วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

การจัดการเรียนรู้แบบ sscs

การจัดการเรียนรู้แบบ sscs

          การสอนโดยใช้รูปแบบ SSCS (Pizzini, Shaparson & Abell, 1989. pp. 523 - 543) เป็นวิธี สอนอย่างหนึ่งที่เน้นทักษะการแก้ปัญหาและให้นักเรียนใช้กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลมุ่งให้ผู้เรียนเรียนรู้ ด้วยตนเอง โดยครูเป็นเพียงผู้นำเสนอปัญหาและเป็นผู้กระตุ้นให้นักเรียนคิดค้นคว้าด้วยตนเอง มี 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 Search:S เป็นขั้นตอนการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหา และการแยกประเด็น ของปัญหา
ขั้นตอนที่ 2 Solve:S เป็นขั้นตอนในการวางแผนและการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ
ขั้นตอนที่ 3 Create:C เป็นขั้นของการน าผลที่ได้มาจัดกระทำเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจและเพื่อสื่อสารกับคนอื่นได้
ขั้นตอนที่ 4 Share:S เป็นขั้นของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลและวิธีการแก้ไขปัญหา

ตัวอย่างแผนการสอนแบบ sscs


แผนการเรียนรู้ที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์                                                                                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2               
หน่วยการเรียนรู้ที่   4  สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 
เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว                                                                             เวลา 4 ชั่วโมง

      จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายสมบัติการเท่ากันของสมการได้
2. อธิบายการนำสมบัติการเท่ากันของสมการไปใช้ในการแก้ปัญหาแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และตรวจสอบคำตอบของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได
      
       สาระสำคัญ
       1.ถ้ามีจำนวนสองจำนวนเท่ากัน เมื่อนำจำนวนอีกจำนวนหนึ่งมาบวก แต่ละจำนวนที่เท่ากันนั้น แล้วผลลัพธ์จะเท่ากันเรียกสมบัตินี้ว่า สมบัติการบวก
       2.ถ้ามีจำนวนสองจำนวนเท่ากัน เมื่อนำจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง มาคูณกับแต่ละจำนวนที่เท่ากันนั้น แล้วผลลัพธ์จะเท่ากันเรียกสมบัตินี้ว่า สมบัติการคูณ

       เนื้อหา
1.สมบัติการเท่ากันของการบวกและการลบ
2.สมบัติการเท่ากันของการคูณและการหาร

       กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 : SERCH :S ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและแยกแยะประเด็นปัญหา
         นักเรียนศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจากบัตร เนื้อหา 2.1 2.2 พร้อมทั้งทำบัตรกิจกรรม 2.12.2 แล้วตรวจคำตอบจากบัตรเฉลยบัตรกิจกรรมด้วยความซื่อสัตย์

ขั้นที่ 2 : SOLVE : S การวางแผนและการดำเนินการแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ
       นักเรียนศึกษาและวางแผนการแก้ปัญหาจากบัตรเนื้อหา 2.12.2 ด้วยความสัตย์ซื่อ

ขั้นที่ 3 : CREATE : C การจัดกระทำคำตอบที่ได้มาทำให้อยู่ในรูปเข้าใจง่าย
       นักเรียนสรุปและบันทึกความรู้ของนักเรียนหลังจากทำบัตรกิจกรรม 2.12.2 ให้อยู่ในรูปที่เข้าใจง่ายมากที่สุด

ขั้นที่ 4 : SHARE : S แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เกี่ยวกับข้อมูล และวิธีการแก้ปัญหา
        นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ภายในกลุ่มเกี่ยวกับความรู้ที่ได้จากการทำบัตรกิจกรรมและศึกษาจากบัตรเนื้อหา แล้วตรวจคำตอบจากบัตรเฉลยบัตรกิจกรรม

       สื่อการเรียนรู้
1.บัตรเนื้อหา 2.1
2.บัตรเนื้อหา 2.2
3.บัตรกิจกรรม 2.1
4.บัตรกิจกรรม 2.2

      การวัดและประเมินผล
วิธีการวัดผลและการประเมินผล
     1. ตรวจบัตรกิจกรรม 2.1 และ 2.2

เครื่องมือวัดผลและประเมินผล
       1.บัตรกิจกรรม 2.1 และ 2.2

เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
       1.นักเรียนได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม



บัตรเนื้อหา 2.1








บัตรกิจกรรม 2.1








บัตรเนื้อหา 2.2











บัตรกิจกรรม 2.2












       ที่มา
       ครูอนุศักดิ์.[2559].file:///C:/Users/Top/AppData/Local/Temp/Rar$DIa4496.18970/.pdf.[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ /15 กันยายน 2561
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น